Home » » Những điểm chú ý khi thiết kế cầu thang

Những điểm chú ý khi thiết kế cầu thang

Unknown | 01:58 | 0 nhận xét

Tiêu chuẩn quốc gia về cầu thang trong nhà ở


Cầu thang, không đơn giản chỉ là những bậc tam cấp. Không ít gia chủ chỉ quan tâm đến số bậc thang tương thích với vòng lặp “sinh – lão - bệnh - tử” mà bỏ qua các tiêu chuẩn về cầu thang, từ đó dẫn đến việc có những bậc cầu thang xây quá cao hoặc quá thấp. Tiêu chuẩn về cầu thang trong nhà ở đã được Bộ Xây dựng dành hẳn một chương trong Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về nhà ở nhằm bảo vệ sự té ngã, xô và va đập. Bài viết này sẽ diễn giải một số yêu cầu thường gặp về kỹ thuật xây dựng cầu thang trích từ QCXDVN 05:2008/BXD đã được Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BXD ngày 06/06/2008



Lan can – không chỉ dành cho cầu thang


Đã là cầu thang thì đương nhiên phải có lan can. Tuy nhiên, lan can còn phải được lắp tại các vị trí sau: đường dốc, hành lang, lô-gia, giếng trời và mái (nếu có người đi lại). Ngay cả khi giữa hai sàn nhà có độ chênh lệch từ 38cm trở lên thì theo chuẩn vẫn bắt buộc phải có lan can hoặc vật chắn.





Những gia đình có trẻ em dưới 5 tuổi, độ rộng của các thanh lan can đảm bảo không vượt quá 10cm, nói theo nguyên văn của Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD là “khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100mm”


Lan can phải đảm bảo chiều cao tối thiểu là 1,1m. Tại các vị trí như lô-gia, sân thượng và các vị trí cao từ 9 tầng trở lên, chiều cao tối thiểu phải là 1,4m. Lan can tại các đường dốc có thể thấp hơn, khoảng 0,9m.

Cầu thang – không chỉ là những bậc tam cấp





Cầu thang bộ là một bộ phận bao gồm các bậc, chiếu tới và có thể có chiếu nghỉ. Cầu thang xoắn cũng được xem là một loại cầu thang bộ, được xây xung quanh một cây cột hoặc khoảng trống ở giữa. Một loạt các bậc thang xếp liền nhau (trừ chiếu nghỉ) được gọi là vế thang. Các bậc thang có độ rộng ở hai đầu không bằng nhau, nhằm “ôm cua” cho cho một khúc quanh của cầu thang được gọi là bản bậc vát .

Mỗi bậc thang trong nhà ở phải đảm bảo chiều cao tối đa không quá 19cm và chiều rộng tối thiểu phải đảm bảo 25cm. Các bậc thang có thể hở, tuy nhiên, bậc này phải gối đầu lên bậc kia ít nhất 1,6cm.

Chiều cao thông thủy của cầu thang được tính từ mặt mỗi bậc thang đến trần hoặc bất cứ vật che nào trên cầu thang. Có lẽ chiều cao của người Việt Nam trung bình dưới 1,8m nên Bộ Xây dựng chỉ quy định chiều cao thông thủy tối thiểu cho cầu thang bộ là 2m

Bản bậc vát cũng phải đảm bảo một tiêu chuẩn tối thiểu. Cạnh nhỏ nhất của mỗi bản bậc vát phải là 5cm, đo cách mép 2,7cm. Trên thực tế, vì điều kiện eo hẹp về diện tích dành cho cầu thang, các bản bậc vát tại các “khúc cua” của cầu thang thường được xếp theo hình rẽ quạt một cách dày đặc.


Thiết kế cầu thang theo phong thủy


Trong quan niệm kiến trúc cổ truyền, cầu thang không chỉ đơn giản là đường lên xuống mà còn là đường dẫn khí của căn nhà từ thấp lên cao. Số bậc cầu thang thường được tính theo vòng lặp: Sinh – Lão – Bệnh – Tử, đôi khi còn được gọi là: Thành – Bại – Hủy – Diệt. Với vòng lặp này, số bậc của cầu thang được tính theo công thức N:4 dư 1, nghĩa là tổng số bậc cầu thang (N) trong một vế thang sau khi trừ đi 1 phải chia hết cho 4. Nhiều người còn cho rằng số bậc cầu thang còn liên quan đến nhịp tim, tất nhiên sẽ tác động đến sức khỏe và tâm lý con người thường xuyên đi lại trên cầu thang đó.

Cầu thang được xem là nơi đối lưu không khí trong nhà. Không gian cầu thang được tạo nên bởi các phòng xung quanh, nhất là các cửa quanh khu vực cầu thang. Từ cầu thang bước vào cửa phòng nên có khoảng đệm hay còn gọi là chiếu nghỉ. Chiếu nghỉ có vai trò đúng như tên gọi của nó dùng để nghỉ chân trong quá trình đi lại trên cầu thang. Chiếu nghỉ thường được bố trí ở khoảng giữa của số bậc tức là khoảng bậc thứ 13 đến 15. Khoảng trống này tạo cho người đi lại có cảm giác thoải mái và cũng phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu thang

Theo kinh nghiệm dân gian thì khi thiết kế cầu thang, nên tránh những điều sau:


- Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính

- Cầu thang không nên hướng thẳng vào bếp dù ở tầng nào

- Cầu thang không nên đi thẳng vào cửa nhà vệ sinh

- Cầu thang không đặt ở trung cung

- Hạn chế bố trí cầu thang trước mặt tiền nhà

Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét